**--MY DIARY "JIP'TOEI"--**

Monday, October 23, 2006

เรื่องถั่ว ถั่ว...


ถั่วนั้นเป็นอาหารที่ราคาแสนถูก หาซื้อได้ง่าย และเป็นยาต้านคอเลสเตอรอลที่เห็นผลเร็วและปลอดภัยสุดๆ ถั่วสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลอย่างต่อเนื่อง ดร. เจมส์ แอนเดอร์สัน แห่ง University of Kentucky College of Medicine กล่าวว่าการกินถั่วเมล็ดแห้งต้มอย่างถั่วดำ ถั่วแดงบ้านเราก็ใช้ได้ประมาณหนึ่งถ้วยต่อวันช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลวได้ประมาณ 20% เห็นผลได้ภายในสามสัปดาห์เป็นต้นไป ถั่วทุกชนิดใช้ได้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น ถั่วพินโต ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเลนทิล ถั่วชิคพี ถั่วเขียว ถั่วเหลือง แม้กระทั่งถั่วกระป๋องยังโอเค ในการทดสอบสมรรถภาพของถั่วกระป๋องยี่ห้อแคมเบลล์กับชายวัยกลางคนที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงและกินอาหารจังค์ฟู๊ด พบว่าการกินถั่วกระป๋องครึ่งถ้วยมันช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ 12%
นอกจากถั่วจะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลวได้แล้ว มันยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีอีกด้วยค่ะถั่วเมล็ดแห้งต้มสุกหนึ่งถ้วยพวกถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง นี่แหละค่ะสามารถช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีได้ 9% ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใดแต่เกิดขึ้นได้หลังจากที่รับประทานถั่วอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งถึงสองปีค่ะ ถั่วสามารถช่วยให้สัดส่วนของ HDL และ LDL ดีขึ้นถึง 17% ดร. แอนเดอร์สันแนะนำวิธีการกินถั่วให้ได้ผลดีสูงสุดคือกระจายการกินในหนึ่งวัน เช่นมื้อกลางวันกินถั่วครึ่งถ้วย มื้อเย็นอีกครึ่งถ้วย เพราะถั่วนั้นมีสารต้านคอเลสเตอรอลอย่างน้อยหกชนิดด้วยกัน ตัวสำคัญคือไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำ
ถั่วเหลืองก็เป็นถั่วอีกชนิดที่มีบทบาทสำคัญในการลดคอเลสเตอรอลรับรองด้วยการศึกษาค้นคว้าจากทั่วโลก การศึกษาของดร. จอห์น เอิร์ดแมนประกาศว่าถั่วเหลืองเป็นอาหารที่ลดคอเลสเตอรอลได้ดีที่สุด โดยความพิเศษอยู่ที่โปรตีนถั่วนั่นเองที่มีอยู่ในถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากมัน เช่น น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ โปรตีนถั่วเหลือง แต่ไม่มีอยู่ในซีอิ๊วนะคะ

++++++++++++++++++++